Lượt xem: 434

Báo chí cách mạng phục vụ con người

Nhân kỷ niệm 98 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), xin được “trình làng” với những người làm báo cách mạng mối quan hệ bậc nhất giữa báo chí với con người và phục vụ con người. Qua đó cùng nhau suy ngẫm chuyện nghề gắn với đời sống xã hội hiện thực nhằm đạt mục đích của báo chí cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

 


Tờ Báo Chiến Đấu nội dung phong phú, đa dạng, phản ánh kịp thời các sự kiện, tin tức về chiến sự với những thắng lợi của cách mạng. Ảnh: Tư liệu 

 

    Mục đích của báo chí là truyền đạt sự hiểu biết cho con người về nhiều mặt. Trước tiên, báo chí giúp cho con người nắm bắt được thời sự trong nước và thế giới; đồng thời, nâng cao nhận thức đầy đủ, sâu sắc về đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Bên cạnh đó, báo chí góp phần quan trọng xây dựng con người có văn hóa, đạo đức, hiểu biết văn hóa truyền thống Việt Nam; nâng cao trình độ lý luận chính trị, kinh tế trong thời kỳ đổi mới và hội nhập; hiểu biết sâu sắc về đạo đức cách mạng…

    Tầm quan trọng về văn hóa và báo chí cách mạng với con người là mối quan hệ giữa người và người, báo chí vừa là người bạn thân thiết vừa là người thầy của bạn đọc. Nhà báo với bạn đọc là người bạn văn hóa vô cùng quý giá, giúp con người hiểu được “Người với người sống để yêu nhau”, giữa người với xã hội, giữa người với thiên nhiên. Đó chính là văn hóa, văn hóa là con người, hễ ở đâu có con người thì ở đó có văn hóa, văn hóa bởi con người. Đã là người Việt Nam thì cần hiểu được tinh hoa văn hóa dân tộc - một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đã là người Việt Nam thì phải giữ gìn bản sắc của chính mình, phải hiểu biết di sản văn hóa, di truyền văn hóa. Mạch sống văn hóa là một dòng chảy - chảy mãi không ngừng. Đây chính là “Người làm báo” phải làm cho dân biết!

    Tầm quan trọng về bản sắc văn hóa Việt Nam đã được Giáo sư, nhà Sử học Trần Văn Giàu nhận xét và lý giải với 48 từ thật kỳ diệu: “Nước Văn Lang xưa bị đè nén suốt hơn một ngàn năm Bắc thuộc, lâu gấp hai lần Tề Thiên Đại Thánh bị phạt đè dưới Ngũ Hành Sơn mà vẫn đủ sức vùng lên, không bị đồng hóa chính là nhờ “Linh đơn” văn hóa của chính mình”. Văn phong của Giáo sư viết như thế, người đọc cảm thấy vô cùng hấp dẫn, “Bốn ngàn năm ta lại là ta” đã đi vào tâm hồn của mỗi người Việt Nam…

    Văn hóa báo chí phải nói về hạnh phúc của con người, bằng nhiều cách viết đa dạng và phong phú. Chẳng hạn, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống cũng là hạnh phúc. Phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng được nhiều người sống có văn hóa, có đạo đức, sống tử tế, có tri thức để vận hành đất nước, quê hương từng bước vào quỹ đạo công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng chính là hạnh phúc lớn, hạnh phúc từ tình yêu thương. Trước tiên là yêu đất nước, thương dân, tình đồng bào, đồng chí thân thương. Bởi “đạo đức là cái gốc của cách mạng”. Đó là tư tưởng văn hóa của Hồ Chí Minh đem đến cho nhân dân ấm no, hạnh phúc. Nền tảng hạnh phúc vững bền của con người bắt đầu từ trong các gia đình mà ra; rồi đến dòng họ “trong ấm, ngoài yên”, đoàn kết, thân ái, giúp nhau trong lúc hoạn nạn “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Mở rộng ra tình làng, nghĩa xóm, phố, phường ở cộng đồng dân cư đoàn kết, thân ái. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước cùng nhau công tác ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, trường học… phải là tấm gương sáng chăm lo sự nghiệp của ngành, đơn vị để phục vụ nhân dân. Các vị lãnh đạo là cán bộ, quản lý cơ quan, ban, ngành phải thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với tinh thần làm việc “tất cả vì nước, vì dân” mãi mãi phải là động lực của mỗi người đang sống trên Tổ quốc ta. Đặc biệt, những cán bộ lãnh đạo, quản lý phải sống với tâm hồn trong sáng, làm đúng Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã căn dặn.

    Khi nhân dân đọc báo, xem đài, hầu hết đều rất quan tâm đến những vấn đề bức xúc, nhức nhối về tệ nạn tham nhũng. Bởi, nó là “lòng tham không đáy, coi trời bằng vung”, là kẻ thù rất tai hại có nguy cơ mất chế độ. Vì vậy, sứ mệnh của báo chí là phải cùng phanh phui, lôi những kẻ tham nhũng ra ánh sáng công lý để trừng trị theo pháp luật.

    Vinh dự lớn của nhà báo cách mạng không phải ở tấm thẻ cho oai, được mời dự các cuộc hội nghị…, mà điều quan trọng là cống hiến những bài viết chất lượng, qua đó góp một phần công sức để xây dựng xã hội ngày càng văn minh, hạnh phúc. Báo chí ngày nay rất nhiều đề tài để viết, vì vậy đòi hỏi các nhà báo phải có tầm nhìn và không ngừng nâng cao năng lực, nhất là biên tập các bài của cộng tác viên, các ý tưởng đột phá của các đồng chí lãnh đạo tâm huyết, các nhà khoa học, đội ngũ trí thức và của nhân dân.

    Kỷ niệm 98 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, trong đó Báo chí cách mạng Sóc Trăng có hơn 75 năm (tính từ tờ Báo Lửa Hồng, ra đời năm 1948 đến nay) đã vượt qua biết bao những thăng trầm, từng bước củng cố, cải tiến, đổi mới để vươn lên và phát triển và ngày càng xác lập vững vàng chỗ đứng của báo chí cách mạng, của nghề báo và nhà báo trong lòng công chúng. Ngày nay, báo chí Sóc Trăng đã được khởi sắc, phát triển khá đặc biệt và có đội ngũ làm báo đông đảo, trí tuệ, thạo nghề và trẻ tuổi.

    Thiết nghĩ, báo chí Sóc Trăng đã phát triển một cách vững chắc bởi luôn được kế thừa truyền thống báo chí cách mạng và được sưởi ấm bởi tinh thần cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đồng thời, cũng mong muốn đội ngũ những người làm báo luôn nuôi dưỡng ý chí phấn đấu và khát vọng cống hiến vì sự phát triển thịnh vượng của tỉnh nhà. Và hy vọng những người làm báo cách mạng hôm nay phải luôn học tập, làm theo Bác về đạo đức, phong cách, văn phong báo chí của Người. Bởi, vì Bác là người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời là người thầy mẫu mực, một tấm gương trong sáng cho những người làm báo cách mạng noi theo.

Lê Trúc Vinh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 109
  • Hôm nay: 5032
  • Trong tuần: 72,352
  • Tất cả: 11,856,541